Giỏ hàng
  • Sản phẩm đã xem
    0₫ 0₫

Nâng cao hiệu quả truyền thông khi sử dụng Influencer Marketing

Influencer Marketing là xu hướng hợp tác cùng những người có tiếng nói trong xã hội để lan tỏa nội dung thương hiệu. Xu hướng này đang trở thành môt trong những hoạt động tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên Digital trong các năm vừa qua.

Theo nghiên cứu của Spout Social, 74% người dùng tham khảo thông tin trên social media trước khi ra quyết định mua hàng. Số liệu của Nielsen (2015) cũng chỉ ra 92% người dùng tin tưởng vào sự giới thiệu của người khác hơn là tin vào quảng cáo. Tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng đang tận dụng tốt các Influencer để tối ưu hiệu quả truyền thông. Một số gợi ý sau sẽ giúp các thương hiệu sử dụng công cụ này một cách hữu hiệu để quảng bá hình ảnh, xây dựng lòng tin và sự gắn kết với công chúng mục tiêu, từ đó giúp thúc đẩy hành động và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

1. Ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn Influencer

Lấy thương hiệu và mục tiêu chiến dịch là cơ sở lựa chọn influencer: Vấn đề lựa chọn influencer thực tế không nằm ở việc họ có bao nhiêu người hâm mộ, theo dõi, mà ở việc họ có thực sự phù hợp để lan truyền thông điệp thương hiệu hay không. Influencer Marketing, xét cho cùng, cũng chỉ là công cụ thỏa mãn mục tiêu doanh nghiệp: gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu, cung cấp hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ, làm cho công chúng yêu thích hơn, thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm hay thúc đẩy doanh số… Bởi vậy, để có một lựa chọn đúng đắn nhất, việc đầu tiên thương hiệu cần phải làm là hiểu rõ mình và mục tiêu của chiến dịch thực hiện.

Lựa chọn influencer có sự tương đồng hoặc mối quan tâm với sản phẩm, dịch vụ cần quảng bá: Mỗi influencer, đặc biệt là những người thuộc nhóm “chuyên gia”, đều có một mối quan tâm nhất định. Khi bất kì sản phẩm, dịch vụ nằm trong mối quan tâm đó được họ giới thiệu, sự tín nhiệm mà công chúng dành những nội dung đó chắc chắn sẽ cao hơn. Thay vì đo đếm sức ảnh hưởng của một người bằng con số trong lượt theo dõi, hay tương tác thì thương hiệu nên tập trung tìm kiếm những cá nhân có mối quan tâm thực sự về lĩnh vực liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Khi thương hiệu tác động được vào quá trình chia sẻ đó, khả năng chiếm lĩnh tâm trí khách hàng cao hơn rất nhiều khi lựa chọn một người có sức ảnh hưởng lớn thay vì có sự liên quan với sản phẩm.

iCheck đã rất thành công khi sử dụng influencer là MC Phan Anh đề cập đến vấn đề nhức nhối thực phẩm bẩn để từ đó quảng bá cho ứng dụng của mình (Hình ảnh cắt từ clip được đăng tại trực tiếp trên kênh youtube của iCheck)


2. Tiết chế về nội dung thương hiệu và khéo léo trong cách thức chia sẻ

Với đặc tính của một nội dung truyền thông được tài trợ, bài đăng của influencer khó tránh khỏi việc hàm chứa nhiều thông tin liên quan trực diện đến thương hiệu. Với những bài đăng chỉ đơn thuần cung cấp thông tin mà thiếu đi trải nghiệm cá nhân và cảm xúc về thương hiệu của bản thân influencer thì sẽ khó khăn trong việc thu hút sự chú ý và đạt được niềm tin của công chúng.

Influencer cần thể hiện được sự yêu thích và lòng tin với sản phẩm chia sẻ: Sự thực là, công chúng sẽ không “hành động” khi bản thân influencer không thể hiện được lòng tin, sự yêu thích hay hào hứng với sản phẩm. Influencer càng thể hiện sự nhiệt huyết với sản phẩm bao nhiêu thì sự tín nhiệm của người tiêu dùng dành cho những nội dung đó lại càng cao bấy nhiêu. Bởi vậy, trước hết, thương hiệu nên chủ động đứng ở vai trò của người truyền cảm hứng, đem những giá trị lí tính và cảm tính đến với influencer và làm cho họ thực sự thấu hiểu nó, từ đó trao gửi đến những người xung quanh. Doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ, mối quan hệ với các influencer không thể chỉ xây dựng dựa trên lợi ích về kinh tế mà cần có sự thấu hiểu và phối hợp ăn ý giữa hai bên. Khi công chúng tin tưởng rằng, influencer đó thực sự thích sản phẩm mà họ chia sẻ, thì việc nhận thức được nội dung đăng tải được tài trợ, tác động bởi thương hiệu cũng trở nên không còn quan trọng nữa.

Nội dung cần được chia sẻ một cách tự nhiên, chân thành: Thương hiệu cần tạo khoảng không cho influencer trong quá trình sáng tạo nội dung. Một vài thương hiệu vẫn mắc sai lầm khi triển khai chiến dịch truyền thông qua người có ảnh hưởng khi áp đặt ý kiến chủ quan từ thương hiệu vào quan điểm chia sẻ của influencer. Hơn ai hết, influencer hiểu rõ công chúng của họ là ai và họ muốn nghe những điều gì, theo cách thức như thế nào. Bởi thế, doanh nghiệp nên hỗ trợ nỗ lực truyền tải nội dung thông qua influencer truyền tải thông điệp bằng chính ngôn ngữ, thể nghiệm cá nhân và dưới góc nhìn của bản thân họ. Để có được điều này, doanh nghiệp cần tập trung tạo động lực chia sẻ cho influencer, với mục tiêu truyền tải những thông tin cho ích đến cho người khác thay vì chỉ đơn thuần nhằm mục tiêu quảng cáo.

Một status chia sẻ của fanpage Giáo sư Xoay nhằm giới thiệu về sự kiện của Heineken


3. Duy trì mối quan hệ giữa influencer và thương hiệu

Đa phần doanh nghiệp lựa chọn một mối quan hệ ngắn hạn và tức thời với influencer để phục vụ mục tiêu truyền thông trong một giai đoạn nhất định cho chiến dịch. Việc này thông thường vẫn đem lại hiệu quả cho thương hiệu. Nhưng sẽ là rất lãng phí nếu như thương hiệu bỏ không mối quan hệ đã từng gây dựng này giữa influencer và công chúng mục tiêu của họ. Mỗi khi influencer nói về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu trên mạng xã hội, niềm tin được xây dựng dày dặn thêm ở một mức nhất định.

Giống như bất cứ mối quan hệ nào, việc làm cũng cần một khoảng thời gian đủ dài để khách hàng hiểu và tin rằng influencer này thực sự tin tưởng và yêu thích sản phẩm, dịch vụ đó. Khi một người liên tục nói về một thứ mà anh ta thích, những người xung quanh sẽ dần tin tưởng rằng anh ta đang nói thật. Một mối quan hệ dài lâu sẽ đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp và tác động thực sự tới quyết định chi tiêu của người tiêu dùng.

Tạm kết

Trong năm 2017, influencer marketing tại Việt Nam đang có những bước tiến dài từ nội dung cho đến cách thể hiện. Muốn đạt được hiệu quả cao khi sử dụng influencer, trước hết doanh nghiệp hãy bắt đầu từ mục tiêu của chiến dịch để lựa chọn ra influencer phù hợp, tạo ra những nội dung chia sẻ một cách khéo léo và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với influencer. Hy vọng với bài viết này, thương hiệu sẽ có thêm những gợi ý hữu ích cho chiến dịch influencer marketing sắp tới của mình.

Danh mục tin tức

Từ khóa