Giỏ hàng
  • Sản phẩm đã xem
    0₫ 0₫

CEO Thu Hương Bakery và câu chuyện tìm lại chính mình sau tuổi 35

"Khi bước vào công việc kinh doanh, mình buộc phải mang trên người một bộ áo giáp để đương đầu, để che lấp đi cảm xúc khi ở nhà, con cái đêm hôm khóc, đêm hôm ốm"

Trên thị trường bánh ngọt Hà Nội, "Thu Hương Bakery" và "Maian Bakers" luôn là cái tên có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng với hơn 20 năm bền bỉ phát triển. Đứng phía sau thành công hiện tại của 2 thương hiệu này là Nguyễn Hoàng Mai, một người mẹ - một nữ CEO mạnh mẽ nhưng cũng đầy uyển chuyển.  

Cái duyên kinh doanh đến với Mai từ sớm. Chị học xong Thạc sĩ tại New Zealand rồi sau đó làm việc trong một công ty phân tích đầu tư cho chính phủ New Zealand một thời gian cho tới năm 2012, Mai về Hà Nội bắt đầu hành trình điều hành Công ty Cổ phần Bánh ngọt Thu Hương.

Gặp Mai trong quãng nghỉ giữa bộn bề công việc của những ngày cuối năm, hãy cùng Hashtag Business Vietnam lắng nghe chị trải lòng về những tấm “áo giáp” và hành trình tìm ra hạnh phúc thật sự của một người phụ nữ trong kinh doanh. 

Ở vai trò CEO từ sớm, Nguyễn Hoàng Mai phải “sắm rất nhiều vai”

Trở thành giám đốc điều hành khiến mình phải “sắm" rất nhiều vai. Khi đương đầu với công việc mình phải là người quyết đoán. Đôi khi mất cân bằng là điều không thể tránh khỏi vì mình không phải người hoàn hảo.

Khi ứng xử với nhân viên, mình phải vừa thấu hiểu, vừa dẫn dắt, vừa cho họ hiểu được con đường đi, chí hướng của công ty là gì. Mình phải học hỏi rất nhiều để làm được điều này bởi thời điểm đó mình vừa từ nước ngoài trở về và hoàn toàn không có kinh nghiệm trong việc quản lý.

Trước đây khi còn đi làm cho công ty cũ, mình chỉ biết mình là mình, với vai trò là nhân viên của một công ty, chứ chưa từng đứng ở vị trí lãnh đạo. Bước chân vào thương trường, mình buộc phải thay đổi để thích nghi.

Tuổi 30 và chặng đường thay đổi lớn nhất của người phụ nữ

Bước vào thương trường đã thay đổi mình rất nhiều. Thực ra, không riêng gì người phụ nữ kinh doanh, mỗi người phụ nữ đều có nhiều giai đoạn của sự thay đổi. Thế nhưng, chặng đường thay đổi lớn nhất bắt đầu từ tuổi 30 đến 40.

Trước 30 tuổi, phụ nữ nhiều người chưa lập gia đình hoặc chưa có con vậy nên bước ngoặt lớn nhất của người phụ nữ bắt đầu từ khoảng 30-40 tuổi. Đó là khi họ bắt đầu đi trên con đường song hành giữa công việc, gia đình, xã hội và bạn bè. Vì bản tính uyển chuyển của phụ nữ, họ sẽ thay đổi và bắt buộc phải thay đổi để hoàn thành được trách nhiệm của mình ở mỗi vai trò.

Tấm “áo giáp” của người phụ nữ khi bước vào thương trường 

Trong thời gian mình vừa mới sinh con, mới tạo lập một gia đình, có rất nhiều khó khăn khiến mức giao động về cảm xúc lên rất cao. Đôi khi cảm xúc còn đi theo hướng tiêu cực nên khi bước vào công việc, mình buộc phải mang trên người một bộ áo giáp để đương đầu, để che lấp đi cảm xúc khi ở nhà, con cái đêm hôm khóc, đêm hôm ốm.

Tuy mọi người thời nay nói rằng phụ nữ và đàn ông phải bình đẳng, nhưng thực tế xã hội đều yêu cầu phụ nữ dành nhiều thời gian cho gia đình nhỏ của mình, có nhà thì nói thẳng ra, có nhà thì thông qua những cử chỉ nhất định để thể hiện thái độ. Đó chính là cái bất lợi về thời gian và áp lực từ gia đình của một người phụ nữ khi kinh doanh.

Mọi người người thường đánh đồng và cho rằng phụ nữ trong kinh doanh gai góc, cứng rắn. Đúng vậy, bởi họ đang phải khoác lên bộ áo giáp cứng cáp hơn để đương đầu với nhiều thử thách trong cuộc sống.

"Bây giờ đến lượt mình nhé? Được không?"

"Hạnh phúc là gì?" là câu hỏi luôn khiến mình trăn trở mà mới đây thôi mình mới tìm ra câu trả lời.

Mai nghĩ hạnh phúc là bản thân mình đã hiểu mình và đáp ứng được những nhu cầu cho bản thân. Khi mình biết yêu thương, hạnh phúc với bản thân thì sẽ lan toả được niềm hạnh phúc ấy đến cho mọi người xung quanh. 

Trước đây mình luôn ưu tiên công việc, gia đình và đôi khi quên đi việc yêu thương bản thân. 2019 là một năm đặc biệt, đó là thời điểm mình đã vượt qua những khó khăn, nỗi đau và đạt tới sự thành công nhất định, ổn định về kinh tế. Khi ấy mình đã hiểu được bản thân muốn gì và biết được những ước mơ cho riêng mình. Mai bắt đầu tự hỏi: "Bây giờ đến lượt mình nhé? Được không?"

Va vấp với thử thách bởi đó chính là những trải nghiệm giá trị nhất giúp bạn tìm được "Tôi là ai"

Cũng có một số bạn hỏi cách để được thành công giống mình. Mai luôn nói bạn đừng giống Mai. Không nên bắt bản thân phải giống ai cả bởi tất cả mọi người đều phải trải qua một quá trình để trưởng thành.

Những hình tượng xung quanh chỉ giúp cho mình nhìn thấy một số thứ có thể học, nhưng quan trọng nó có phù hợp với bản chất con người của mình hay không? Vì bản chất con người luôn luôn sẽ tồn tại. Bản chất con người là một cái gốc, cái rễ. Mình sẽ có những phiên bản A, B, C, D như là phiên bản nâng cấp của một người phụ nữ nhưng bản chất sẽ luôn luôn tồn tại.

Đừng nghĩ đọc sách về Michelle Obama và mong muốn mình sẽ được như cô ấy. Cái mình học được thật ra chỉ là quá trình họ làm như thế nào để đạt đến thành công, cóp nhặt ra những điểm quan trọng, phù hợp để đưa vào cho bản thân mình. Mình luôn phải là chính mình, chứ mình không phải Michelle Obama. Vì nếu cố trở thành một ai đó, bạn sẽ không hiểu điều bản thân thực sự muốn là gì. 

Mười mấy năm về trước Mai cũng thích đọc sách về những người phụ nữ kinh doanh thành công nhưng đọc xong 1 hồi mình cũng không biết mình là ai. Vì mình chưa trải đời còn họ đã trải hết rồi mới đạt được đến thành công. Họ phải va vấp rất nhiều chứ không bao giờ tự nhiên thành công đến. Phải chấp nhận vượt qua nhiều khó khăn và nhìn nó theo hướng tích cực rồi học từ nó, qua đó tìm được bản thân muốn gì.

Dành cho những bạn trẻ trên con đường tìm kiếm thành công của mình, Mai mong các bạn hãy luôn luôn là chính mình, va vấp với thử thách mà vẫn nhìn nó theo hướng tích cực, bởi đó chính là những trải nghiệm giá trị nhất giúp bạn tìm được "Tôi là ai".

------

“Những người trẻ khởi nghiệp” là một dự án do Hashtag Business Vietnam thuộc RIO Book thực hiện nhằm mang đến một không gian cho cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ về những trải nghiệm của chính mình. Chiến dịch bao gồm một chuỗi các bài viết - những cuộc trò chuyện chân thật nhất cùng các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Hashtag Business Vietnam mang trong mình sứ mệnh cung cấp cho người trẻ khởi nghiệp những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh thông qua những hoạt động như xuất bản #HashtagStartup - Dòng sách hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh từ thực tiễn, khai thác đặc thù của từng lĩnh vực; #HashtagBusiness - Dòng sách tư duy quản trị kinh doanh trang bị kiến thức nền tảng dành riêng cho thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam.


Danh mục tin tức

Từ khóa