Giỏ hàng
  • Sản phẩm đã xem
    0₫ 0₫

Trải nghiệm ngôn ngữ Trade Marketing qua ngôn ngữ thiết kế

Chúng ta vẫn nghĩ Trade Marketing là một khái niệm chuyên môn, cần những chiến lược cụ thể và được xây dựng hệ thống mà ít ai nghĩ rằng các yếu tố tiếp thị thương mại đặc trưng nhất lại đang hiển hiện trong cuộc sống của chúng ta một cách gần gũi và vô cùng dân dã qua Chợ Truyền thống.

Từ những con người khởi tạo RIO VietnamGAM7 - Tạp chí Marketing & Design, GAM design studio đã có những góc nhìn hoàn toàn mới về những hành vi tiếp thị thương mại trong Chợ truyền thống Việt Nam, cùng tìm hiểu về quá trình hình thành nên ý tưởng độc đáo này.



Khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, các siêu thị mini (Vinmarrt, Co.op Mart), các cửa hàng tiện lợi (Circle K, 7eleven..) với mật độ phủ sóng rộng khắp đang dần thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Thế nhưng, 90% tổng doanh số bán hàng của ngành tiêu dùng nhanh vẫn đến từ các kênh bán hàng truyền thống. Dưới góc nhìn về Trade Marketing, chúng tôi nhận ra rằng kênh truyền thống hẳn phải mang trong mình đặc tính nổi trội nào đó để có thể chiến thắng khách hàng tại điểm bán.

Bằng cách thay đổi góc nhìn, chúng tôi phát hiện ra một kênh bán lẻ truyền thống đầy thú vị, nơi ngập tràn những lời rao, tiếng gọi và đậm bản chất dân dã. Đó chính là Chợ truyền thống, nơi mà bất cứ ai cũng đang tự thực hiện Trade Marketing một cách nguyên thuỷ và bản năng nhất cho chính sản phẩm của mình.


Từ anh bán thịt lợn với đôi tay chắc khoẻ, nhanh nhẹn, mang đến cho khách hàng niềm tin về một người bán hàng có kinh nghiệm, anh đã định vị thương hiệu “quầy thịt lợn" của mình trong tâm trí người tiêu dùng cũng như trở thành “Đại sứ thương hiệu - Đại sứ niềm tin” trong quá trình xây dựng tệp khách hàng trung thành.


Đó còn là chiến lược “Ở đâu có bạn - Ở đó có tôi" của cô tào phớ dạo, luôn mang theo đôi ba chiếc ghế để hễ khách ới là có thể sẵn sàng phục vụ ở bất cứ đâu. Cùng với đó là lời rao “Ai tào phớ đi" văng vẳng khắp những ngõ ngách phố phường đã tạo nên nhu cầu phát sinh cho người tiêu dùng. Chính sự tiện lợi cùng lời mời gọi quyến rũ đó đã giúp lượng khách hàng được mở rộng và doanh thu bán hàng tăng cao.


Hay quầy hãng mã với cô chủ nắm bắt được insight khách hàng: “Trần sao âm vậy", luôn cập nhập và dẫn đầu xu hướng bằng những mẫu điện thoại mới nhất, những chiếc xe giá trị, những bộ quần áo thời thượng...


Cho đến sáp quần áo thanh lý được bao quanh bởi các bà, các mẹ đang ra sức lật mở, ướm thử  và bên cạnh là anh chàng nọ đang hô hào qua cặp loa thùng khuếch đại cùng với biển khuyến mãi ở khắp nơi đã “Bắn trúng tim - Ghim trúng đích" người tiêu dùng. Nắm bắt được hiệu ứng tâm lý bầy đàn, anh đã thành công bước đầu trong việc thu hút, khơi gợi trí tò mò và thôi thúc khách mua hàng.


Với phương châm “Nghĩ khác để làm khác", Chợ truyền thống đã trở thành cảm hứng cho GAM studio trong bộ thiết kế 8 trang trên tạp chí GAM7 NO. 7 với chủ đề Trade Marketing. Bởi ít ai nhìn nhận Trade Marketing trong Chợ một cách nghiêm túc, Gam studio đã kết hợp trường phái hội hoạ Lập thể (Cubism), một phong cách kinh điển tại Tây Âu, với những thứ rất đỗi dân dã ở Việt Nam để mang đến một góc nhìn hóm hỉnh, thú vị hơn qua Artwork “Trade trong Chợ".

Nếu như bạn đã quen với siêu thị, cửa hàng tiện lợi nơi mà ảnh hưởng nhiều bới những người làm tiếp thị, những nhà phân tích chuyên môn thì một ngày đẹp trời như thế này, thử “Trade trong Chợ" truyền thống cũng là một trải nghiệm thú vị đấy chứ!

Danh mục tin tức

Từ khóa